Dinh dưỡng cho bà bầu - Thuocquy.com.vn

Dinh dưỡng cho bà bầu

Thứ tư , 24/12/2014, 09:47 GMT+7
     
Khi mang bầu người mẹ không còn cung cấp chất dinh dưỡng riêng cho cơ thể của riêng mình nữa. Một phần dinh dưỡng nạp vào cơ thể còn được hấp thụ cho bé. Do vậy chế độ dinh dưỡng cho bà bầu rất quan trọng. Dưới đây là những hướng dẫn chi tiết và rất hữu ích về chế độ dinh dưỡng cho bà bầu

1. Chế độ dinh dưỡng tốt cho bà bầu

- Chia nhỏ bữa ăn trong ngày : Mẹ bầu ngoài 3 bữa ăn chính trong ngày nên có thêm 3 bữa phụ tùy trọn thời điểm để thai nhi không bị đói.Thông thường bà bầu nên ăn 2 bát cơm trong một bữa ăn. Nếu bà bầu thấy sợ ăn cơm thì có thể ăn 1 bát mỗi bữa chính và bổ sung thêm bằng phở. Bạn nên hạn chế ăn bún do bún là gạo được ngâm nở chua, không tốt cho hệ tiêu hóa của bà bầu.

 

Cung cấp canxi: Canxi rất quan trọng đối với cơ thể, nhất là khi trẻ con nhỏ canxi giúp cho trẻ phát triển xương đồng thời bảo vệ cho mẹ không bị hao hụt xương trong thời gian mang thai. Canxi còn giúp bà mẹ không bị huyết áp cao, điều này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong sự phát triển bình thường của não và cơ bào thai. mỗi ngày cơ thể người mẹ phải được cung cấp tổi thiểu 1.000 mg canxi.

 

Các loại thực phẩm giàu tinh bột (carbohydrate): Tinh rất quan trọng đối với cơ thể chúng cung cấp vitamin và chất xơ mà không chứa quá nhiều calo. Thực phẩm giàu tinh bột như: bánh mì, khoai tây, ngũ cốc ăn sáng, cơm, mì ống, mì, ngô, kê, yến mạch, khoai lang, khoai mỡ và bột ngô. Đối với gạo, hay bột mì không nên ăn loại được tẩy quá trắng, sẽ mất bớt vitamin.

Tính toán lượng calo cho khẩu phần ăn: Một đứa trẻ khỏe mạnh cần khoảng 55.000 calo trong suốt quá trình sinh sống trong bụng mẹ. Trong thực tế, 6 tháng cuối nó cần khoảng 300 calo mỗi ngày.

Uống đủ 3 cốc sữa mỗi ngày: Những phụ nữ mang thai cần uống mỗi ngày ít nhất 3 cốc sữa loại có mỡ lượng trung bình, ít mỡ, hoặc sữa đậu nành đặc. Nên uống từ lúc chuẩn bị mang thai, trong thời gian mang thai và cả trong thời gian cho con bú.

 

Cung  cấp đủ nước cho cơ thể: Trong thời gian mang thai cơ thể người mẹ đặc biệt cần nhiều chất lỏng, chủ yếu là nước. Chất lỏng giúp cho người mẹ không bị táo bón, máu tuần hoàn tốt cho cả mẹ và con. Ngoài lượng nước lọc các mẹ có thể thay thế bằng nước trai cây như cam, dưa hấu, cà rốt...

 

Bổ sung chất sắt: Chất sắt có nhiều nhất trong thịt nạc, thịt gà, cá, đậu. Nguyên tố này trong cơ thể người mẹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng nhưng lại hay bị thiếu. Sắt giúp cho bào thai phát triển bình thường và không bị đẻ non. Người mẹ nên chú ý ăn những loại thức ăn chứa nhiều sắt và bổ sung thêm sắt trong trường hợp cần thiết.

2. Thực phẩm nên hạn chế

Không nên ăn nhiều các loại thực phẩm nhiều chất đường, chất béo: bao gồm tất cả các chất béo lan rộng (như bơ), dầu, dầu trộn salad, kem, sô-cô-la, khoai tây chiên giòn, bánh quy, bánh ngọt, kem, bánh ngọt, bánh tráng miệng và thức uống có ga. Bà bầu chỉ nên ăn một lượng nhỏ những thực phẩm này. Đường chứa lượng calo mà không cung cấp bất kỳ chất dinh dưỡng khác, và có thể góp phần tăng cân, béo phì và sâu răng. Có quá nhiều chất béo bão hòa có thể làm tăng lượngcholestoron trong máu, làm tăng nguy cơ phát triển bệnh tim. Hãy cố gắng cắt giảm chất béo bão hòa, và các loại thực phẩm giàu chất béo không no

Hạn chế caffeine và đồ uống có cồn: Khi mang bầu bạn nên loại bỏ những thói quen không tốt như uống cafe, rượu bia và những đồ uống có cồn khác. Tốt hơn hết bạn nên uống nước lọc thay vì soda hay nước ngọt có gas.

 

Nguồn: tổng hợp
mang thai mang thai nên ăn gì dinh dưỡng cho bà bầu