Người Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Uống Như Thế Nào? - Thuocquy.com.vn

Người Bị Đau Dạ Dày Nên Ăn Uống Như Thế Nào?

Thứ sáu , 18/09/2015, 01:38 GMT+7
     
Bệnh đau dạ dày có liên quan tới chế độ ăn uống, do đó việc ăn uống đối với người mắc căn bệnh này cũng quan trọng như việc chữa trị bệnh của các bác sĩ. Vậy rốt cuộc nên ăn gì và nên kiêng ăn gì?

Chia thành nhiều bữa

Người bị đau dạ dày nên ăn mỗi lần số lượng ít và ăn nhiều lần, cách nhau một giờ. Sau đó dần dần tăng số lượng cho đến khi không còn triệu chứng đau bụng, đầy hơi, ợ hơi, ợ chua thì ăn uống gần như bình thường. Tuyệt đối không được để dạ dày quá đói hoặc quá no vì khi đó các axit trong dạ dày sẽ tiết ra, gây ảnh hưởng đến hoạt động tiêu hóa.

người bị đau dạ dày không nên ăn uống đúng giờ và đủ lượng

Không ăn quá no

Người bệnh bị đau dạ dày không nên ăn quá no. Nếu ăn quá no dạ dày sẽ phải làm việc quá tải, đồng thời sản sinh ra nhiều acid có hại, dễ gây đau. Khi ăn, nên ăn chậm và nhai kỹ. Các thức ăn cần mềm và dễ tiêu hóa như cháo, mỳ gạo, cơm nhão…những thức ăn này có chất kiềm, có tác dụng làm bão hòa acid trong dạ dày.

Hạn chế thực phẩm khô và chiên rán

Người bị đau dạ dày không nên ăn những thức ăn khô, cứng như các loại quả khô, lương thực cứng, măng, dưa…và những thực phẩm chiên rán nhiều dầu mỡ. Vì những thức ăn này khó tiêu hóa, có thể làm gia tăng gánh nặng cho dạ dày và có thể gây ra cơn đau.

Tránh gia vị có tính kích thích cao

Người bị bệnh dạ dày cần tránh ăn một số loại gia vị như bột ớt, mù tạt, tiêu vì dễ dẫn đến đau bụng. Một số người ăn tỏi có thể dẫn tới chứng ợ nóng vì vậy khi sử dụng tỏi để chế biến thức ăn bạn nên lắng nghe phản ứng của cơ thể thế nào.

Uống nước đúng cách

Thời điểm uống nước tốt nhất là lúc ngủ dậy vào sáng sớm và một giờ trước khi ăn. Uống nước ngay sau bữa ăn sẽ làm loãng dịch vị dạ dày, càng dễ gây ra chứng đau dạ dày. Uống quá nhiều nước canh cũng sẽ ảnh hưởng tới việc tiêu hóa thức ăn trong và sau bữa ăn.

Tránh các chất kích thích

Người bị đau dạ dày nên tuyệt đối tránh các chất kích thích như rượu chè, cà phê. Ngoài ra, các thực phẩm dễ sản sinh vị chua và hơi như khoai lang, khoai tây, bánh kẹo, đường dấm, dưa muối là những thức ăn có thể kích thích bài tiết nhiều axít, cũng không có lợi cho việc làm lành chỗ loét.

Ăn thức ăn mềm dễ tiêu hóa

Khi bị đau dạ dày bạn nên ăn những thức ăn mềm và dễ tiêu hóa như cháo, súp…để bảo vệ niêm mạc dạ dày. Không nên ăn những thức ăn sống, lạnh và các loại thức ăn chế biến sẵn như dăm bông, lạp sườn, xúc xích… Cần tránh các loại thức ăn có độ acid cao dễ sinh hợp trong dạ dày như cà muối, dưa chua, giấm, mẻ, tương ớt,… hoặc trái cây vị chua như cam, xoài xanh, ổi, bưởi chua,…

Cung cấp đủ dưỡng chất

Đặc biệt, chế độ ăn cho người đau dạ dày cần cung cấp đầy đủ năng lượng và chất đạm, đặc biệt cần bổ sung thêm các loại vitamin và muối khoáng như: axít folic, vitamin A, D, K, canxi, sắt, kẽm, magiê. Chúng có trong sữa, rau xanh, cá, trứng…

bổ sung Cao Hồng Sâm để giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa

Bổ sung Cao Hồng Sâm

Cao Hồng Sâm Hàn Quốc một sản phẩm hoàn hảo được chiết xuất từ những củ sâm tươi chất lượng nhất, cô đặc dưới dạng cao. Cao hồng sâm giúp đẩy mạnh hoạt động của dạ dày rất hiệu quả, giúp cho quá trình tiêu hóa và hấp thu các chất dinh dưỡng được tốt hơn, giúp ngăn ngừa các vi khuẩn gây hại cho đường ruột nên có tác dụng chống táo bón, tiêu chảy và đau dạ dày. Ngoài ra nó còn giúp bảo vệ miên mạc dạ dày, giúp làm lành các vết thương mau hơn.

Nguồn: