Rối loạn tuần hoàn não có đáng nguy hiểm không? - Thuocquy.com.vn

Rối loạn tuần hoàn não có đáng nguy hiểm không?

Thứ bảy , 08/07/2017, 10:58 GMT+7
     
Rối loạn tuần hoàn não là bệnh lý khá phổ biến ở người lớn tuổi và bệnh đang có xu hướng trẻ hoá. Thiếu máu não kéo dài có thể gây nên suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hay cáu gắt...và nguy hiểm hơn là có thẩ gây nên đột quỵ não.

 

Rối loạn tuần hoàn máu não xảy ra khi lượng máu và oxy cung cấp cho não bị thiếu hụt. Nguyên nhân do các động mạch bị tắc nghẽn do những mảng xơ vữa hoặc những cục máy đông gây gián đoạn cung cấp chất dinh dưỡng cho não.

Một số nguyên nhân gây nên rối loạn tuần hoàn máu não:

- Tăng huyết áp.

- Cholesterol trong máu cao.

- Mắc các bệnh về tim mạch.

- Xơ vữa động mạch.

- Tiểu đường.

- Béo phì.

- Hút thuốc lá, uống rượu bia nhiều.

Triệu chứng của rối loạn tuần hoàn não:

- Đau đầu, đầu óc lâng lâng.

- Hoa mắt, chóng mặt, mất thăng bằng khi thay đổi tư thế đột ngột.

- Cơ thể mệt mỏi, không có năng lượng.

- Suy giảm trí nhớ, mất tập trung.

- Thường xuyên choáng ngất, không mất tập trung.

Rối loạn tuần hoàn máu não có nguy hiểm không?

Rối loạn tuần hoàn máu não gây ảnh hưởng cả về thể chất lẫn tinh thần. Bệnh lý kéo dài gây nên suy giảm trí nhớ, mất tập trung, hay cáu gắt, mệt mỏi… Có thể gây nên các biến chứng nguy hiểm như đột quỵ não.

Cần làm gì để phòng ngừa rối loạn tuần hoàn não:

– Duy trì cân nặng khỏe mạnh. Tránh thừa cân, béo phì. Khi có thừa cân cần ăn uống và tập luyện để giảm cân.

– Tập luyện thể dục thể thao thường xuyên được chứng minh là có thể giúp giảm tới 40% nguy cơ đột quỵ, làm chậm sa sút trí tuệ và cải thiện đời sống tinh thần. Các bài tập giúp phòng chống rối loạn tuần hoàn não hiệu quả là thiền, thở chậm, yoga.

– Ăn uống lành mạnh, đầy đủ dinh dưỡng, cân bằng, nên ăn nhiều trái cây, rau, đậu, cá và ngũ cốc, hạn chế ăn các loại thịt đỏ (thịt bò) và mỡ động vật.

– Tránh xa thuốc lá. Hạn chế uống rượu bia và các loại đồ uống có cồn

– Tránh thay đổi tư thế  đột ngột nhất là khi ngủ dậy vào lúc sáng sớm, tránh tắm nước lạnh và chú ý giữ ấm cơ thể.

Nguồn: